วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Diary 10


Learning Record No.10
Friday 11 October 2019
Time  12:30 - 15:30  o'clock

💟 The Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)

       วันนี้อาจารย์แจกหนังสือหลักสูตรปฐมวัย(ฉบับภาษาอังกฤษ) นักศึกษาและอาจารย์ได้ช่วยกันแปลและหาความหมายของคำ ซึ่งนักศึกษาต่างได้รับมอบหมายให้แปลในส่วนของแต่ละคน และนำมารวมกันในตอนท้าย ซึ่งมีเนื้อความดังต่อไปนี้



           ซึ่งสามารถถอดความออกมาได้ว่า
       🍀 ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย
                การศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ปีบริบูรณ์ อย่างเป็นองค์รวมบนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติและพัฒนาการตามวัยของเด็กแต่ละคนให้เต็มศักยภาพภายใต้บริบทสังคมและวัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ด้วยความรัก ความเอื้ออาทร และคสามเข้าใจของทุกคนเพื่อสร้างรากฐานคุณภาพชีวิตให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป๋นมนุษย์ที่สมบูรณ์  เกิดคุณค่าต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ

       🍀 วิสัยทัศน์
                   หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยมุ่งพัฒนาเด็กทุกคนให้ได้รับการพัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญาอย่างมีคุณภาพและต่อเนื่องไได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้อย่างมีความสุขและเหมาะสมกับวัย มีทักษะชีวิตและปฎิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นคนดีมีวินัย  และสำนึกความเป็นไทยโดยร่วมมือระหว่างสถานศึกษาพ่อแม่ ครอบครัวชุมชนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก



         🍀 หลักการ
                      ตามด้วยอนุสัญญาที่ว่าด้วยสิทธิเด็ก เด็กทุกคนมีสิทธิที่จะได้รับการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมพัฒนาการ ตลอดจนการได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้อย่างเหมาะสม  ด้วยปฎิสัมพัธ์ที่ดีระหว่างเด็กกับพ่อแม่ เด็กกับผู้สอน เด็กกับผู้เลี้ยงดู หรือที่เกี่ยวข้องกับการอบรมเลี้ยงดู การพัฒนา และให้การศึกษาแก่เด็กปฐมวัยเพื่อให้เด็กมีโอกาสพัฒนาตนเองตามลำดับขั้นของพัฒนาการทุกด้านอย่างเป็นองค์รวม  มีคุณภาพและเต็มศักยภาพ โดยได้แบ่งออกเป็น  5  หลักการดังต่อไไปนี้

        1. ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาการที่ครอบคลุมเด็กปฐมวัยทุกคน
        2. ยึดหลักการอบรมเลี้ยงดูและให้การศึกษาที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและวิถีชีวิตของเด็กตามบริบทของชุมชน สังคม และวัฒนธรรมไทย
        3. ยึดพัฒนาการและการพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม ผ่านการเล่นอย่างมีความหมายและมีกิจกรรมที่หลากหลาย ได้ลงมือกระทำในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนเหมาะสมกับวัย และมีการพักผ่อนที่เพียงพอ
        4. จัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เด็กมีทักษะชีวิต และสามารถปฎิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  เป็นคนดี มีวินัย และมีความสุข
        5.  สร้างความรู้ ความเข้าใจ และประสานความร่วมมือในการพัฒนาเด็กระหว่างสถานศึกษากับพ่อแม่ ครอบครัว ชุมชน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัย


และต่อมาก่อนที่จะออกห้องเรียน อาจารย์ได้ให้นักศึกษาพูดคำคมมาคนละ 1 ประโยค


 Never give up. Everything takes time. You will get there
 🌰อย่ายอมแพ้เพราะทุกอย่างใช้เวลาแล้วเราจะไปถึงจุดๆนั้นเอง


 Love is letting go of fear.
 🌰ความรักคือการทิ้งความกลัวไป


 Friendship often ends in love; but love in friendship – never.
 🌰มิตรภาพมักจะจบลงด้วยความรัก แต่ความรักไม่มีวันจบลงด้วยมิตรภาพ


 All you need is love
 🌰สิ่งเดียวที่เราต้องการคือความรัก


 True love begins when nothing is looked for in return.
 🌰รักแท้จะเกิดขึ้นเมื่อเราไม่หวังผลตอบแทนใดๆจากอีกฝ่าย


 Sometimes removing some people out of your life makes room for better people.
 🌰บางครั้งการลบใครบางคนออกไปจากชีวิต ก็ทำให้เรามีที่ว่างสำหรับคนที่ดีกว่า


Don’t let your dreams be dreams.
 🌰อย่าปล่อยให้ความฝันของคุณ เป็นเพียงแค่ฝัน


 Don’t stop when you are tired stop when you are done.
 🌰อย่าหยุดตอนที่คุณเหนื่อย..แต่หยุดเมื่อคุณทำสำเร็จแล้ว


 𝐀 𝐝𝐚𝐲 𝐟𝐮𝐥𝐥 𝐨𝐟 𝐬𝐦𝐢𝐥𝐞
 🌰วันแห่งรอยยิ้มเต็มไปด้วยรอยยิ้ม

 Every story has an end but in life every end is a new beginning.
 🌰เรื่องราวทุกเรื่องนั้นมีตอนจบ แต่ในชีวิตจริง ในทุกๆตอนจบคือการเริ่มต้นครั้งใหม่


 The best proof of love is trust.
 🌰หลักฐานของความรักที่ดีที่สุดคือความเชื่อใจ


 The only way to do great work is to love what you do. 
 🌰หนทางเดียวที่จะทำงานให้ดีเยี่ยม ก็คือรักในสิ่งที่คุณทำ


 There is only happiness in life, to love and to be loved.

 🌰ความสุขเดียวในชีวิตนั่นก็คือ การได้รักและการที่ถูกรัก



ภาพกิจกรรม
ACTIVITY PICTURES




  👮Assessment  (การประเมิน)
              👉 Our self (ตัวเอง) : สัปดาห์นี้นักศึกษามาเรียนจำนวนน้อย จึงช่วยกันแปลความหมายของคำศัพท์สามารถแปลออกมาไได้ใกล้เคียงกับต้นฉบับภาษาไทย

              👉 Friends (เพื่อน)  เพื่อนต่างสนใจเรียน แต่มีบางคนที่ขาดเรียน จึงไม่ได้ทำกิจกรรมร่วมกันให้ครบ เพื่อนๆต่างตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือกันในห้องเรียน


              👉 Teacher (อาจารย์)  อาจารย์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับคำศัพท์ เพราะเป็นพื้นฐานที่นักศึกษาควรได้ทราบ อีกทั้งมีการสั่งงานให้ทำก่อนที่จะเลิกเรียน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น