วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Diary 11

Learning Record No.11
Friday 18 October 2019
Time  12:30 - 15:30  o'clock

 🌸 The knowledge (ความรู้ที่ได้)
                วันนี้เรียนเกี่ยวกับหลักสูตรปฐมวัยในหัวข้อ"หลักสูตรปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี"
(Eary Childhood Curiculum for Children form Three to Six Years of Age.) ซึ่งมีการถอดความ ความหมายออกมา มีเนื้อหาดังข้อความด้านล่างต่อไปนี้ 


       🍢 หลักสูตรปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี
                    หลักสูตรการศึกษษปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี เป็นการจัดการศึกษาในลักษณะของการอบรมเลี้ยงดูและให้การศึกษาเด็กจะได้รับการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารฒณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา ตามวัยและความสามารถของแต่ละบุคคล

      🍢 จุดมุ่งหมาย
                     หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี มุ่งให้เด็กมีพัฒนาการตามวัยเต็มศักยภาพและมีความพร้อมในการเรียนรู้ต่อไป จึงกำหนดจุดมุ่งหมาย เพื่อให้เกิดกับเด็กเมื่อจบการศึกษาระดับปฐมวัย ดังนี้
1. ร่างกายเจริญเติบโตตามวัย แข็งแรง และมีสุขนิสัยที่ดี 
2. สุขภสพจิตดี มีสุทรียภาพ มีคุณธรรม จริยธรรม และจิตใจที่ดีงาม
3. มีทักษะชีวิต และปฎิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีวินัย และอยู่ร่วมกับผู้อื่นไก้อย่างมีความสุข
4. มีทักษะการคิด การใช้ภาษาสื่อสาร และการแสวงหาความรู้ได้เหมาะสมกับวัย

     🍢 มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์
                    หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี  กำหนดมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์จำนวน 12 มาตรฐาน ประกอบด้วย
1. พัฒนาการด้านร่างกาย   ประกอบด้วย 2 มาตรฐาน คือ
     มาตรฐานที่ 1     ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขนิสัยที่ดี
     มาตรฐานที่ 2     กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรง ใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
2. พัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ   ประกอบด้วย 3 มาตรฐาน คือ
     มาตรฐานที่ 3     มีสุขภาพจิตที่ดีและมีความสุข
     มาตรฐานที่ 4     ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว
     มาตรฐานที่ 5     มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจมี่ดีงาม
3. พัฒนาการด้านสังคม   ประกอบด้วย 3 มาตรฐาน คือ
     มาตรฐานที่ 6     มีทักษะชีวิตและปฎิบัติตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
     มาตรฐานที่ 7     รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมและความเป็นไทย
     มาตรฐานที่ 8     อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฎิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบ
                            ประชาธิปไตย  อันมีพระมากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
4. พัฒนาการด้านสติปัญญา   ประกอบด้วย 4 มาตรฐาน คือ
     มาตรฐานที่ 9     ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
     มาตรฐานที่ 10    มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้
     มาตรฐานที่ 11    มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
     มาตรฐานที่ 12    มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรุ้ และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ได้เหมาะสมกับวัย

        หลังจากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละเท่า ๆ กัน โดยที่แบ่งกลุ่มเพราะว่าจะแยกให้เป็นทั้ง 4 หัวข้อ คือ ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา อีกทั้งยังให้นักศึกษาช่วยกันดึงคำที่เป็นความหมายของกลุ่มตัวเองออกมาเขียนและแปะลงบนกระดานของกลุ่มตนเอง โดยภาพกิจกรรมต่อไปนี้


กลุ่ม ด้านร่างกาย (Physical Development)

    ⏩Standard 1 (มาตรฐานที่ 1) ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยมีสุขนิสัยที่ดี
     🌻 คำศัพท์   Fat อ้วน / Slim สมส่วน / Thin ผอม / Tall สูง / Short เดี๋ย / Small เล็ก 

   ⏩Standard 2 (มาตรฐานที่ 2) กล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่มีการพัฒนาที่ดีมีความสัมพันธ์กันและเกิดความคล่องแคล่ว 
     🌻 คำศัพท์   Walk เดิน / Turn Face หันหน้า / Dance เต้น / Jump กระโดด / Run วิ่ง / Crawl คลาน


กลุ่ม ด้านอารมณ์-จิตใจ (Emotional Development)

     ⏩ Standard 3 (มาตรฐานที่ 3) มีสุขภาพจิตที่ดีและมีความสุข

          🌼คำศัพท์   Laugh หัวเราะ / Happy มีความสุข

     ⏩ Standard 4 (มาตรฐานที่ 4) การแสดงออกทางอารมณ์ผ่านศิลปะดนตรีและการเคลื่อนไหว

         🌼คำศัพท์   Sensitive อ่อนไหว / Angry โกรธ / Cry ร้องไห้

     ⏩ Standard 5 (มาตรฐานที่ 5) มีคุณธรรมจริยธรรมจิตใจที่ดีงาม

         🌼คำศัพท์   Pleased ยินดี Enthusiastic กระตือรือร้น


กลุ่ม ด้านสังคม (Social Developmeat)

     ⏩ Standard 6 (มาตรฐานที่ 6) มีทักษะชีวิตปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
          🌺คำศัพท์   Sufficiency ความพอเพียง / Rights สิทธิ / Responsibility ความรับผิดชอบ

     ⏩ Standard 7 (มาตรฐานที่ 7) รักธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและภาคภูมิใจในความเป็นไทย

          🌺คำศัพท์   Environment สิ่งแวดล้อม / Ethics จริยธรรม / Moral คุณธรรม / Culture

     ⏩ Standard 8 (มาตรฐานที่ 8) เด็กอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขเป็นสมาชิกที่ที่ของสังคมภายใต้ระบอบการปกครองของรัฐธรรมนูญ

          🌺คำศัพท์   Community ชุมชน | Citizen สังคม / Human relations มนุษยสัมพันธ์ | Respect Democracy ประชาธิปไตย


กลุ่ม ด้านสติปัญญา (Cognitive Development)

     ⏩ Standard (มาตรฐานที่ 9) การใช้ภาษาสื่อสารเหมาะสมกับวัย
          🌷คำศัพท์   Language ภาษา / Communication การสื่อสาร

     ⏩ Standard 10 (มาตรฐานที่ 10 ) มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้
          🌷คำศัพท์   Thinking การคิด Reading and Writing การอ่านและการเขียน

     ⏩  Standard (มาตรฐานที่ 11) มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
          🌷คำศัพท์   Imagination จินตนาการ / Demonstrated การสาธิต

     ⏩ Standard 12 (มาตรฐานที่ 12) มีเจตคติทางบวกในการเรียนรู้และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้
          🌷คำศัพท์   Learning เรียนรู้ / New knowledge ความรู้ใหม่

      🍑 Home work : Have students record standard audio clips of their own group.
                                   (ให้นักศึกษาอัดคลิปเสียงมาตรฐานของกลุ่มตนเอง)









 👮Assessment  (การประเมิน)
              👉 Our self (ตัวเอง) : ยังออกเสียงในการเล่านิทานได้ยังไม่ดีพอ ควรปรับปรุงเรื่องการอ่าน ควรชัดมากกว่านี้ และค่อย ๆ เล่าไม่ควรรีบเล่าเพราะจะทำให้เพื่อนฟังไม่ทัน

              👉 Friends (เพื่อน)  : เพื่อน ๆ ทุกคนออกมาเล่านิทานของกลุ่มตนเอง บางคนออกเสียงได้ดี มีการเตรียมตัวในการอ่านและทุกกลุ่มทำผลงานออกมาได้ดีน่านำไปเป็นตัวอย่าง


              👉 Teacher (อาจารย์)  มีการให้คำแนะนำที่ดี และมีการบอกกล่าวในการปรับปรุงให้ออกมาดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น